Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2029.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.


Sau điều chỉnh, dự án này có tổng chiều dài 11,5km gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao; có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Tuyến đường sắt này có 10 đoàn tàu.

Dự án này dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và có 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 35.600 tỷ đồng, tương đương hơn 1.500 triệu USD. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 29.000 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội gần 6.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các đơn vị sẽ triển khai thi công dự án từ năm 2025.

Theo MRB, tuyến đường sắt số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội.

"Đây là bước đi quan trọng để xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân", đại diện MRB cho biết.

Dự án này được Hà Nội phê duyệt năm 2008. Tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.